HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG ĐỐI SÁNH TỪ KHÓA TRONG QUẢNG CÁO GOOGLE

Giả sử bạn có một cửa hàng bán giày nam, nếu chỉ target từ khóa "giày nam" quảng cáo vẫn có khả năng hiển thị đến những người tìm kiếm sản phẩm mà bạn không cung cấp ví dụ như "dịch vụ sửa giày nam". Vậy làm sao để ngăn chặn tình trạng traffic đến từ các nguồn không chất lượng, tiết kiệm được ngân sách mà quảng cáo có thể tiếp cận đến đúng đối tượng mục tiêu. Trong bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu về các loại đối sánh từ khóa giúp nhắm mục tiêu chính xác hơn khi chạy quảng cáo google adsword.

Đối sánh từ khóa là gì?

Quảng cáo tìm kiếm trên nền tảng google, hoạt động theo nguyên tắc đấu thầu thông từ khóa. Đối sánh từ khóa là các loại từ khóa được sử dụng để quảng cáo google giúp kiểm soát tìm kiếm trên google, kích hoạt chiến dịch của bạn. Và các đối sánh từ khóa chính là công cụ để các nhà quảng cáo thông báo để google biết được từ khóa nào khớp với truy vấn của người dùng để quảng cáo của họ được hiển thị.



Ví dụ: nếu như bạn chỉ nhập cụm từ "giày tây" khi target từ khóa thì quảng cáo của bạn sẽ hiển thị với các người dùng nhập các cụm từ có chứa từ khóa "giày" hoặc "tây". Việc sử dụng đối sánh chính xác sẽ cho google biết bạn cần giới hạn lại và chỉ hiển thị quảng cáo đến những người nhập đúng từ khóa"giày tây".

Các dạng đối sánh từ khóa trong quảng cáo google ads

Có 4 dạng đối sánh từ khóa thường được sử dụng khi chạy quảng cáo google bao gồm:

1. Đối sánh rộng (broad match)

Đối sánh rộng là loại đối sánh mặc định được gán cho tất cả từ khóa của bạn. Đối sánh rộng cho phép quảng cáo của bạn hiển thị mỗi khi có người dùng tìm kiếm cụm từ đó,, cụm từ tương tự, lỗi chính tả, từ đồng nghĩa, tìm kiếm có liên quan và các biến thể có liên quan khác.

Ví dụ:

  • Từ khóa đối sánh rộng: giày tây.
  • Từ khóa hiển thị: giày tây là gì, giày tây mua ở đâu, mua giày online, sữa chữa giày.

Ưu điểm của đối sánh rộng đó là có thể giúp nhà quảng cáo tiếp cận nhiều đối tượng nhất có thể, tiếp cận những từ khóa người dùng tìm keiems mà các nhà quảng cáo khác không đấu thầu, đem lại một lượng lớn traffic cho website. Tuy nhiên bạn sẽ lãng phí ngân sách đáng kể cho những người truy cập ngẫu nhiên không hề có ý định mua hoặc tìm kiếm thông tin của bạn nhưng vẫn nhấp vào quảng cáo.

Từ khóa đối sánh rộng chỉ nên áp dụng cho lĩnh vực quảng cáo có ít biến thể gây nhầm lẫn. Ví dụ: search "dao tao seo" (đào tạo seo) sẽ hiển thị ra quảng cáo "thuốc trị sẹo".

2. Đối sánh cụm từ (phrase match)

Đây là dạng từ khóa mà khi sử dụng (thêm dấu " vào trước và sau cụm từ) quảng cáo của bạn sẽ hiển thị đến người dùng tìm kiếm từ khóa chính xác. Quảng cáo của bạn vẫn có thể hiển thị khi người dùng search từ khóa sai chính tả, biến thể gần đúng (đồng nghĩa, chứa từ bổ nghĩa ở trước hoặc giữa, sau các từ khóa)

Ví dụ: sử dụng đối sánh cụm từ với từ khóa "giày tenis", quảng cáo sẽ hiển thị đến các truy vấn như:

        giày đánh tennis

        mua giày tennis nam giá rẻ

        giày quần vợt

        review giày tennis adidas


Ưu điểm của đối sánh chính xác sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu quảng cáo cụ thể hơn, quảng cáo chỉ hiển thị đến những người tìm kiếm hoặc có ý định tìm kiếm đúng cụm từ mà bạn đã target.

3. Đối sánh phủ định (negative match)

Đối sánh phủ định hay từ khóa phủ định được sử dụng để ngăn quảng cáo xuất hiện khi người dùng tìm kiếm từ khóa không liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hoặc từ khóa mang lại lượt chuyển đổi thấp.

Để thiết lập từ khóa phủ định, bạn vào chiến dịch đã thiết lập chọn negative keywords sau đó thêm các từ khóa phủ định vào hoặc sử dụng các danh sách từ khóa phủ định đã cài đặt trước.


Nên sử dụng dạng đối sánh từ khóa nào cho chiến dịch

Khi sử dụng từ khóa đối sánh rộng bạn phải phủ định từ khóa để loại bỏ đi các truy vấn sai mục tiêu để tiết kiệm chi phí. Trong trường hợp bạn đã sử dụng đối sánh phủ định rồi nhưng quảng cáo vẫn hiển thị với quá nhiều truy vấn không liên quan bạn có thể chuyển qua sử dụng đối sánh cụm từ thay cho đối sáng rộng.

Lời kết

Vừa rồi bạn đã tìm hiểu các loại đối sánh từ khóa, sự khác biệt giữa các loại, cũng như cách lựa chọn được loại đối sánh phù hợp khi nhắm mục tiêu cho quảng cáo. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về quảng cáo google, cách hoạch định chiến lược quảng cáo với google hay tham khảo khóa học digital marketing online tại imta nhé!

Câu hỏi thường gặp

Điểm giống và khác nhau giữa online marketing và digital marketing

Hướng dẫn cách viết content chuẩn seo đơn giản

Traffic user là gì? Thông tin chi tiết về traffic user 

 

 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến